Tuesday, October 9, 2018

Học Phật pháp


Quán Cơ Thể

(copy từ Facebook của "Tam Nguyen")

Bài chia sẽ rất hay, ý nghĩa dễ thực hành về Quán Thân.có hình ảnh mô tả rất sinh động, rõ ràng.
Lưu ý: trong bài viết tác giả đã nói rõ là chỉ làm thêm phong phú kinh nghiệm tu tập về quán thân mà thôi: Lời Phật dạy vẫn là đầy đủ các phần về Tứ Niệm Xứ. đây chỉ là một phần về Quán thân (nhìn quán sát khách quan) mà thôi.
Bắt đầu ngồi tư thế ngồi thiền, hay ngồi bán già, kiết già hay tư thế nào cảm thấy thân thoải mái để ngồi quán niệm.
Bắt đầu giống như bước ngồi thiền nhẹ nhàng, buông lỏng không dằn ép, thư thả nhẹ nhàng:
1. Miệng mỉm cười như hình Đức Phật
2. Tự nói với mình" Bây giờ tôi sẽ ngồi quán niệm trong 20 phút"
3. Chỉ 20 phút thôi, rất là ngắn, không thay đổi được gì, không quán chuyển được gì
4. Tôi chỉ sống trong 20 phút này, với tấm thân này, với hơi thở này, như vậy thôi
5. Không giải quyết được gì cả, mọi chuyện cần giải quyết sẽ giải quyết sau,
6. Bây giờ tạm thời gác bỏ: tất cả mọi chuyện, chỉ sống với Thân và Tâm này thôi
7. Rồi hít vào thở ra 3 HƠI THẬT SÂU.
8. Để đem Tâm vào hơi thở, sau đó thở bình thường đừng Ép hơi thở, thở ra thở ra bình thường
9. Buông lỏng toàn thân, nhẹ nhàng
10. Nếu có chuyện gì xảy ra trong đầu. Nhẹ nhàng nói với nó "CHÚT NỮA SẼ TÍNH- CHÚT NỮA RỒI TÍNH-CHÚT NỮA RỒI TÍNH"
11. Đừng tranh cải với nó, Đừng tranh luận với ý tưởng xảy ra
12. Những chuyện lo âu, phiền muộn tạm thời để ra một bên
Bắt đầu quán DA
13. Bây giờ nhẹ nhàng đưa tâm lên đầu, vùng tóc vùng da trên đầu ghi nhận đây là da, đây là tóc, đừng lý luận gì thêm chỉ ghi nhận đây là tóc
14. Đưa tâm vùng mắt, đầu mắt, miệng nguyên cả mặt chỉ là Da và tóc, mình chỉ nói Da, Da
15. Rồi từ từ đưa tâm vòng cổ nghỉ da bọc xung quanh cổ chỉ nghỉ Da, Da
16. Rồi đưa tâm vai phải, cảm nhận da bọc bên ngoài, cùi cổ, dọc cánh tay, ngón, tay niệm Da chỉ là Da, có thể lông và móng tay, tất cả lộ bên ngoài
17. Rồi đưa tâm vai trái, khủy tay, còi chỏ, cánh tay, ngón tay chỉ là Da và Da bọc bên ngoài mà thôi.
18. Rồi đưa tâm ra vùng ngực đến rún chỉ là Da và Da, có thể có chút lông
19. Rồi đưa tâm vùng bụng chỉ có Da và Da
20. Đưa chú tâm xuống lưng và mông chỉ có Da và Da
21. Đưa tâm vùng mông bên phải, đến ý vùng da mông, xuống đùi, đầu gốc, bắp chân, bàn chân phải, có lông và móng, ngón chân phải niệm Da và Da, Chỉ là Da bọc bên ngoài
22. Đưa tâm vùng mông bên trái, đến ý vùng da mông, xuống đùi, đầu gối, bắp chân, bàn chân trái, ngón chân phải niệm Da và Da, Chỉ là Da bọc bên ngoài
23. Nhìn toàn thể Thân từ Đầu Ngực Mông Chân chỉ là MỘT TÚI DA, không có gì đặc biệt chỉ là một túi da.
24. Bắt đầu quán THỊT;
* Bắt đầu từ chân trái có thịt có gân, qua đầu gói lên mông chỉ là một khối thịt CÓ MỞ, CÓ GÂN vậy thôi
*Chuyển từ bàn chân phải đi ngược, chỉ có thịt mở tế bào bàn chân, đùi, mông khối THỊT, MỞ và GÂN vậy thôi.
* Đi ngược lên vùng bụng có Bắp thịt, có dạ dày, trái cật, thận, trong ngực có 2 lá phổi và tim, vậy thôi có CƠ THỊT, TRỤC MỞ bao bọc.
* Qua bàn tay bên trái, từ ngón tay lên cánh tay, khủy tay, chỉ có MỞ, THỊT, GÂN vậy thôi
* Đưa tâm bên phải, ngón tay, cánh tay, khủy tay bên chỉ có MỞ, THỊT, GÂN vậy thôi
* Đưa tâm vùng cổ có MỞ THỊT GÂN, có khí quản thực quả, chỉ vậy thôi
* Đưa tâm lên đầu thấy CÓ MỞ THỊT GÂN: miệng có lưỡi, răng, lỗ mũi hơi thở đi vào đi ra, hốc mắt, bộ não chỉ vậy thôi
Cả người đi từ chân đến đầu chỉ là từ bàn chân lên đầu; CHỈ LÀ MỘT KHỐI THỊT kết nối bằng KHỐI GÂN:
MÌNH CŨNG VẬY
NGƯỜI KHÁC CŨNG VẬY
KHÔNG CÓ GÌ KHÁC BIỆT
VÀ THAY ĐỔI LUÔN LUÔN SINH DIỆT -KHÔNG ĐỨNG YÊN MỘT CHỖ VÀ CŨNG "KHÔNG CÓ GÌ HẤP DẪN: CHỈ LÀ MỘT KHỐI THỊT ĐANG HOẠT ĐỘNG. KHÔNG CÓ CÁI TÔI, CÁI TA BẤT BIẾN TRONG ĐÓ.
Bắt đầu quán XƯƠNG
* Bắt đầu từ phần đầu, chúng ta nhìn phần cứng, Xương ở trên đầu, nguyên cả khối, đi xuống vùng cổ xương cổ, chống đỡ cái đầu, đi xuống vùng vai, bắt đầu vai phải, đi xuống cánh tay, chỉ là Xương nới với nhau bằng những sợi Gân, tới những ngón tay,
*rồi bên trái cũng vậy, từ vai trái nối xuống cánh tay, khủy tay, còi chỏ, ngón tay chỉ có Xương
* rồi nhìn bộ xương ngực che chở phỏi tim, cả bộ xương sườn phía sau xương lưng, xương hán xuống chân bàn chân là những khúc XƯƠNG nối vời nhau
* rồi qua bàn bên trái các bộ phận nói
Quán sát thật nhanh từ đầu đến chân bàn chân: CẢ MỘT KHỐI XƯƠNG ĐANG NGỒI TRÊN GHẾ hay NGỒI DƯỚI ĐẤT
MÌNH NHƯ VẬY, NGƯỜI KHÁC NHƯ VẬY: KHÔNG CÓ GÌ KHÁC
KHÔNG CÓ GÌ ĐẶC SẮC, KHÔNG CÓ GÌ KHÁC BIỆT
Bây giờ nhìn TOÀN THỂ THÂN thấy gì: CHỈ CÓ MỘT TÚI DA ĐANG NGỒI, BÊN TRONG LÀ KHỐI MỞ VÀ KHỐI THỊT, NÂNG ĐỠ BẰNG NHỮNG KHÚC XƯƠNG. MỘT KHUNG XƯƠNG NÂNG ĐỠ KHỐI DA, KHỐI THỊT - CHỈ CÓ THẾ THÔI ! KHÔNG CÓ GÌ KHÁC.
Nhẹ nhàng biết những CẢM GIÁC qua THÂN này ta có những CẢM GIÁC thế nào?
có thể NGHE âm thanh nào chung quanh ta, qua lỗ tai, cảm nhận
có thể THẤY hình ảnh mờ mờ
có thể NGỬI mùi thơm hôi,
có thể CẢM giác ướt qua lưỡi
có thể THÂN THỂ theo hơi thở, theo hơi nóng, lạnh chỉ thấy chỉ là thấy, khi theo dõi
BÂY GIỜ VỚI THÂN NÀY, THỜI KHẮC NÀY, đón tất cả đừng theo đuổi, đừng suy luận, hay xua đổi, ghị nhận rồi buông xã. SỐNG trong hiện tại, thời khắc này với thân này, từ đó khoan khoái nhẹ nhàng không lo âu, yêu thương
Nếu tâm phòng nhanh quá quét lại lần nữa để đem tâm trở về theo cảm nhận qua mắt lỗ tay mũi miệng
Miệng mỉm cười thư thả, 20 phút trôi qua rất nhanh. thân này với thân khác không có gì khác biệt, mình có cảm thông và không phân biệt , không có cái tôi khác biệt. Cũng không có cái gì hấp dẫn, nó là như vậy thôi !
Bây giờ từ từ mở mắt, xả, mỉm cười coi như xong quán thân. Không nhất quyết làm như vậy. Thử làm 1 tuần.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Phật.
Hồi hướng công đức.

https://youtu.be/d8aG9rLXppI

No comments:

Post a Comment