Vô thường tưởng là sao? Tức là thường xuyên sống ở trong nhận thức về cái tánh vô thường của 5 uẩn, của danh sắc nói chung, của thân tâm đó.
4 đại: đất, nước, lửa, gió
4 điều kiện: tiền nghiệp, tâm lý, dưỡng tố, thiên nhiên
* Quán
vô thường tưởng, chuyện đầu tiên là sắc uẩn, hành giả thấy rằng là cái
tấm thân này, cái cấu tạo của nó đơn giản chỉ gồm trong 4 đại thôi: đất,
nước, lửa, gió.
Và 4 đại đó được nuôi dưỡng, được
hỗ trợ, được trợ sinh, được trợ lực bằng các cái điều kiện vật chất kể
cả tinh thần, kể cả tiền nghiệp quá khứ.
Tổng
cộng là 4 cái điều kiện, đó là tiền nghiệp, tâm lý hiện tại, rồi các
cái nguồn dưỡng tố và sau cùng là điều kiện thiên nhiên, đây là 4 cái
điều kiện mà để nuôi dưỡng, trợ lực, sản sinh ra 4 đại trong cái thân
xác của chúng sinh.
Và
chỉ cần có một cái trục trặc nhỏ trong đó, ở trong các cái điều kiện mà
tôi vừa kể ra đó, đó là tiền nghiệp thì nó có sẵn rồi, nhưng mà điều
kiện về thời tiết, khí hậu hay là những trục trặc về cái chuyện ăn uống,
thuốc men hay là đời sống tâm lý có vấn đề, thì 4 đại mình lập tức nó
xáo trộn, và tùy cái mức độ xáo trộn mà chúng ta bị ảnh hưởng bao nhiêu
trong đó.
Thí dụ như tất
cả các bịnh hoạn nó đều là sự xáo trộn của 4 đại hết, dầu đó là ung thư
hay là bao tử, sơ gan hay là sạn thận, ruột dư, tất cả nếu mà nói cho
rốt ráo thì đó là sự xáo trộn trong 4 đại.
Và tùy
thuộc vào mức độ xáo trộn ấy mà sức khỏe của ta nó bị ảnh hưởng tới mức
độ nào đối với tánh mạng và đặc biệt là tâm lý của mình.
Hành
giả thường xuyên quán chiếu rằng cái tấm thân sinh lý này, xa hơn nữa
là toàn bộ cái gì gọi là vật chất, nó chỉ là 4 đại, và chỉ cần một vài
cái điều kiện tác động thì có thể khiến cho cái gọi là vật chất ấy nó bị
biến tướng hoặc là biến mất. Biến tướng, biến dạng rồi thì là biến mất.
Nhớ
cái đó, luôn luôn hành giả thấy lúc này đang nực, lát nó lạnh, lát thì
nó mát, lúc thì nó dễ chịu, lúc thì khó chịu, lúc thì đói, khát, nóng,
lạnh v v. Thì đó là những xáo trộn thân xác của mình.
Rồi
chưa hết, đó là những cái tế, còn những cái thô, thí dụ như hành giả
thấy lúc thì mình muốn ngồi, lúc thì cơ thể nó đòi đi, có lúc nó đòi
nằm, lúc nó đòi đứng, đi mỏi nó đòi đứng, đứng mỏi nó đòi ngồi, nó đòi
nằm, thí dụ như vậy, nha.
Thì
đó là vô thường của sắc pháp có nghĩa là nó không ngồi yên một chỗ,
nghe, nó cứ luôn luôn bị các điều kiện, các nhân duyên thúc đẩy, trôi
nổi từ cái tình trạng này sang cái tình trạng khác. Đó gọi là quán vô
thường trên sắc pháp.
* Rồi
quán vô thường tưởng trên thọ uẩn. Hành giả thấy rằng mình lúc thì vui,
lúc thì buồn, lúc thì thân xác khó chịu, lúc thì tâm lý nó khó chịu,
lúc thì âu lo sợ hãi, lúc thì cái tấm thân nó bị tê buốt, nhức mỏi, thì
cái cảm giác đó nó gọi là thọ uẩn, nha, những cảm giác của thân và tâm
nói chung là thọ uẩn.
Thì
mình thấy rằng đời sống của mình từ cái phút giây này sang phút giây
khác chớ không cần phải xa hơn, lâu hơn, chỉ cần mình thấy trong phút
giây này sang phút giây khác là thân và tâm của mình nó phải trãi qua
biết bao nhiêu là những biến động về cảm xúc, lúc thì dễ chịu, lúc thì
khó chịu, khổ nổi là mình thất niệm, mình hỏng có chánh niệm, mình không
có sống tỉnh thức cho nên mình không có nhận ra cái đó.
Khi
mà mình khó chịu thì cái phản ứng đương nhiên và thường xuyên của mình
đó là tức tốc, hối hả, vội vã tìm ngay một cái giải pháp nào nhanh nhứt
như có thể. Thí dụ như nực quá thì cầm cái quạt lên quạt tay hay bậc cái
máy lạnh lên hoặc chạy vào cái chỗ bóng râm v v và v v… Nói chung là
mình sống thất niệm mình không biết được rằng cái đời sống của mình nó
là sự đắp đổi liên tục và thường trục của các cảm giác của thân và tâm.
* Khi
mà hành giả sống trong chánh niệm thường trực như vậy đó thì một ngày,
hai ngày nó chưa có thấm đâu. Nếu bậc đại căn, đại duyên họ chỉ cần nghe
một câu "Các cảm giác là vô thường, đời sống là cái hành trình đắp đổi
của các cảm giác", họ nghe vậy họ đắc chứng thánh. Còn trường hợp như lơ
mơ, lơ mơ thì ít ra 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, 2 tháng sống chìm sâu ở
trong chánh niệm, thì sẽ có một ngày mình có những thấm thía rất là kỳ
cục, rất là mầu nhiệm.
( Trích bài giảng KTC112 - Tà Kiến )
No comments:
Post a Comment