Monday, March 7, 2022

Ghét và Thương

 

" Mình thầm mong một cơn gió mát , thầm mong cho cái tiếng chuông của giờ xả thiền thì sẽ thấy nó dài đăng đẳng nó không chịu tới , trong khi cái gì mình mong mình muốn, mình trông mình đợi thì một là nó lâu tới mà nó tới rồi thì nó lại rất là mau đi cho nên Thương Thích và Ghét Sợ nó là một cặp trời sinh , nhớ nha . Thì đây là cái điều mà trong kinh Đức Phật đã dạy như vậy , hễ đối với người nào mà chấm dứt dục ái thì người đó không còn Sân mà cái người nào không còn Sân nữa thì người đó dứt khoát không có còn dục ái bởi vì Dục ái và Sân nó là một cặp .

Khi Đắc tới Tứ Thiền rồi thì hành giả sẽ không còn Khổ và Lạc nữa vì sao?
Vì Khổ và Lạc là một cặp
Ghét với Thương là một cặp
Dục ái và Sân là một cặp
Bất mãn và Đam mê là một cặp
Vui với Buồn nó là một cặp
Thương với Ghét nó là một cặp
Cho nên hễ không còn Thương thích Đam mê thì nó cũng không còn Bất mãn trốn chạy đây là một cặp.
Hễ người nào mà mình thấy Sân nhiều thì mình phải hiểu ngầm là người này có nhiều cái đam mê, có thể trước mắt mình họ là người rất là giản dị nhưng mà trong tận đáy sâu tâm cảm của họ có những đam mê, có những trông đợi gì đó cho nên họ mới có bất mãn này nọ bởi vì họ trông đợi cái gì đó mà không được ví dụ nha : có những người họ gặp chút xíu dơ thôi họ chịu không nổi bởi vì sao? vì họ luôn luôn trông đợi cái sạch , có những người họ kỹ đến mức mà suốt ngày cái mặt của họ như là cái nùi dẻ vậy đó là tại vì họ cứ thấy cái này dơ cái kia dơ một chút xíu bụi thôi họ chịu không nổi , một chút xíu giọt nước dính trên bàn họ chịu không nổi ,một chút xíu bụi, một chút xíu váy bẩn trên vải , trên tường họ nhìn họ khó chịu vì sao? vì họ đã có một cái niềm trông đợi, chờ mong cái sự sạch sẽ quá nhiều đi, có những người một chút xíu tiếng động cũng làm cho họ khó chịu bởi vì họ trông đợi , chờ mong cái sự yên tĩnh quá nhiều đi, và khi mà mình có cái lòng trông đợi cái gi đó quá nhiều đó thì mình sẽ thường trực sống trong cái bất mãn khi mà không có được nó . Cho nên đây là những điều mà chúng tôi dựa vào đó để mà tin Phật dù chúng tôi chưa có thần thông , chứ không phải chúng tôi là người cuồng tín chưa thấy đã tin thì không phải, chúng tôi dựa vào những cái này chúng tôi tin Phật nói đúng. "
Chép lại lời giảng Sư Giác Nguyên ( Sư Toại Khanh) giảng Kinh Ba Lê ngày 17/10/2016

No comments:

Post a Comment